Teq's Blog

Entry for February 15, 2009

Posted in Linh tinh by Tequila on April 15, 2009

Lạc Trung resort của chúng ta trong đêm, bàn đặt ngoài sân, trên bàn là vài chai vodka Ba Lan, xung quanh bàn là các bạn, ánh đèn vàng. Gặp được ngày lành tháng tốt, chuyện nào nói ra cũng đẹp dẫu là có cả những chuyện buồn.

"- Đã một số năm tao không ở Sài Gòn. Mỗi năm tao về một lần, lần nào về cũng vào cái quán cafe mà hồi xưa tao có lôi mày vào ấy. Mỗi năm tao vào quán cafe ấy một lần, vẫn em phục vụ bàn ấy, không cần gọi hễ thấy tao là em lại mang tới ly cafe đúng kiểu tao thích. Một ly cafe một năm, chuyện chỉ có thế. – Có thể viết thành được một truyện ngắn đấy".

"Hôm đó tớ chơi đàn với ông ý mà nhớ bạn quá. Tớ với ông ý chơi ngẫu hứng mà có những khoảnh khắc hiểu nhau tuyệt đối, kiểu như không hẹn trước mà bất chợt cùng đẩy ra một hợp âm kết nghe sướng điên người. Hai thằng lập tức buông đàn ngã ngồi ra ghế chỉ mặt nhau cười ha hả… Có điều ông này dính HIV, sắp chết, cũng chả chơi đàn với nhau lâu được nữa".

" – Mày nhớ cái em trên cửa sổ gác ba kia không, một đêm anh em đang ngồi thì em ấy ném giấy xuống, trong giấy em viết xin giải cứu em, em bị bố mẹ nhốt trên gác vì lỡ yêu anh nghiện…
– Nhớ chứ, buồn cười đéo tả!
– Bạn Đức đúng là người tạo ra các câu chuyện. Nếu chỉ có tao thì tao vứt mẹ tờ giấy đi chứ chẳng có chuyện ném qua ném lại rồi thành ra chuyện hay thế.
– Bây giờ tao chỉ chạy qua chạy lại cày bừa thôi, hết thời tạo ra các câu chuyện rồi.
– Thì chạy qua chạy lại mười năm rồi bỏ việc đi chơi kể chuyện tiếp. "

" – Tao nghĩ có khi tao lấy vợ rồi, chuyển đi, thì anh em vẫn phải nghĩ cách giữ lại chỗ này.
– Cũng đéo cần phải thế đâu"

" – Bạn biết không, – bạn kỹ sư nói – tết rồi chỗ làm mới nó chưa trả lương tớ, tớ mới đến vay bạn Hiệp một triệu tám để vợ con ăn tết. Nhà tớ có cái tết vui vẻ, tớ thấy thoải mái, thế chứ còn đéo gì nữa!
– Ừ thế bọn nó đang chửi gì bạn?
– Mày đéo hiểu đâu – bạn Days xen vào – thằng này nó vất vả khổ sở lắm mà anh em nói đéo chịu nghe.
– Thôi để tớ kể bạn nghe – bạn kỹ sư trình bày – sau tết vợ tớ mở một sạp bán hoa quả. Thế là hàng ngày tớ thức dậy lúc 3h đưa vợ ra Long Biên mua hoa quả. Đến 8h thì tớ vẫn có mặt ở cơ quan làm việc.
– Thế thì mệt bỏ mẹ chịu thế đéo nào được lâu?
– Thì cứ tạm thế đã, vất vả tí, vợ con mình chứ ai.
Nghe đến đây bạn Hiệp giấu mặt vào cánh tay, thương bạn khóc lên ba tiếng, rồi nói "Bố say rồi, bố đi ngủ đây". Nói đoạn bèn vào nhà đi ngủ.
Năm xưa khi bạn kỹ sư yêu đương say đắm, muốn tiến tới hôn nhân, gia đình chống đối kịch liệt. Bạn Hiệp tới nhà, quỳ xuống chân mẹ bạn kỹ sư, cầu xin cho bạn kỹ sư được lấy gái mà bạn yêu. Chắc vì quá ngán ngẩm với mấy thằng sến lộ mà mẹ bạn kỹ sư không chống đối nữa. Đến nay bạn kỹ sư vẫn là thằng vất vả khó khăn nhất, chật vật cày cuốc nuôi vợ con, mà sự vất vả của bạn còn đến từ nhiều phương diện khác không chỉ là việc kiếm ăn. Song bạn vẫn là người đàn ông hồn nhiên yêu đời nhất, chưa nhìn thấy đã nghe tiếng cười. Hơn nữa bạn mà ra sân bóng bắt gôn thì tuyệt vời.
– Trước tớ vẫn coi bạn là "bạn của bạn Hiệp". Nay tớ xin được nâng cấp bạn thành "bạn".

***
Một đoạn mà bạn Days đã bôi ra trong một hôm nào đó:

Cuộc sống mãi mãi là ân sủng !
28 năm 9 tháng trước đây mình đã chiến thắng hàng tỷ đối thủ trong cuộc thi bơi về trứng mẹ , phần thưởng cho giải nhất là sự ra đời của mình .Đấy là sự ân sủng lớn nhất !Cho đến giờ mình vẫn nhớ câu nói của bé tinh trùng về nhì sau mình vài giây
"Chúc anh thành người tốt! "
Cho đến lúc này mình vẫn không hiểu hết được câu chúc ấy ."Tốt " thế nào là tốt ? là con tốt trong bàn cờ ? Là tên đểu cáng tốt ?là một nhà chính trị tốt ? Là cái gì tốt ? người tốt là cái gì đấy quá xa xăm và không thể hiểu được .
Sự ân sủng lại tiếp tục đến sau bao nhiêu sự ân sủng khác . Từ những con người đã được gặp , những bộ mặt được thấy. Những cuộc rượu được say và những cô nàng khóc lóc . Cuộc sống ân sủng mình bằng nhiều cách và từ nhiều hướng. Cách bạn bè mình chửi mình, cách gái chửi mình , cách mẹ mình đuổi mình đi , cách bố mình gọi mình là "đồ con chó ". Thật sự là ân sủng !
Có cả những sự ân sủng trong sai lầm . Mình không hối hận đâu ! mình chỉ công nhận đấy là sai lầm theo lý trý . Chính những quyết định trong tích tắc của mình đã mang mình đến đấy . Sự ân sủng đã đưa đường dẫn lối đến những quyết định để chỉ ra rỏ ràng rằng cuộc sống của mình là ân sủng. Mình sở hữu một bộ gan tốt cho rượu , một lá phổi vĩ đại cho những thùng thuốc mà mình đã hút , một bộ óc khiêm tốn đủ để nuôi sống tâm hồn tăm tối và bệnh hoạn của mình và cuối cùng là một trái tim đủ mạnh để bơm máu cho mổi lần mình làm chuyện ấy !

***
Tớ luôn nghĩ rằng có một điểm nằm sâu thẳm đâu đó, là nơi cất giữ nguồn sinh lực để sống, để yêu thương và làm những điều thành thật. Thật may vì có các bạn để cùng sống và cùng gìn giữ nó.

Leave a Reply

