Teq's Blog

người đua diều – Entry for May 24, 2008

Posted in Linh tinh, Sách by Tequila on April 15, 2009
Người đua diều
Image

Kabul 1978. Hassan và Amir.

Tối nay làm người đàn ông gương mẫu, miễn cưỡng bỏ uống bia mà ra hàng đĩa thuê phim. Chợt gặp phim Người đua diều, thuê về luôn. Hồi năm ngoái đọc truyện đã ám ảnh mà nhớ mãi, giờ lại tới phim. Thành phố Kabul năm 1978, hai cậu bé Hassan và Amir.

Bây giờ, đêm cuối tuần, khi đang uống rượu mơ (mk rượu này rất êm mà rất nặng loại như mình chỉ dăm chén là phê), tôi nhất định không có ý định phân tích truyện hay bình phim, chỉ nghĩ ngợi lanh quanh và chén này tuyệt nhiên không đoán được chén sau sẽ nghĩ gì.

Đọc và xem phim Người đua diều, giờ tôi cũng không rõ tư tưởng văn học hay giá trị nghệ thuật của nó là gì, mà mấy cái thứ đó có tồn tại hay không hay chỉ lướt trên mồm mấy thằng bốc phét. Tôi chỉ thích những thứ làm tôi xúc động. Đọc và xem Người đua diều, sự xúc động của tôi có lẽ sánh ngang hồi bé đọc Trên sa mạc và trong rừng thẳm, sánh ngang với hình ảnh Gavơrốt trên chiến hào, chân thành như năm lớp mười được bạn chia sẻ cho bản photo Cô giáo Thảo.

Bởi vì, đọc Người đua diều (và bản dịch sang ngôn ngữ điện ảnh), người ta phải đối diện với nhiều điều mà trong đó lớn nhất là tình bạn và lòng dũng cảm. Tôi phải xúc động, vì tôi phải đối diện với chính mình không thể quay đi nơi khác.

Tình bạn của những người đàn ông, những người anh em, đó là thứ mà gần như phụ nữ không thể nào hiểu nổi (sorry các bạn gái, sorry vợ dù vợ không đọc thứ anh viết bao giờ) thậm chí có rất ít thằng đàn ông hiểu nổi dù chúng nhậu với nhau cho nhau vay tiền hàng ngày. Chúng cứ hoắng cả lên nhìn buồn cười đ tả. Tình bạn là thứ tình cảm chỉ có thể phát sinh khi những thằng con trai chúng ta còn bé, bắn bi búng chim nhau, hoặc khi lớn hơn một chút lúc vật vã với tình yêu của đàn bà và chiến đấu hết mình vì những ước mơ lòe loẹt. Những thằng già muốn chơi được với nhau cũng phải theo tâm thức ấy. Bạn, thằng nào may thì có. Thằng nào không may thì không có bao giờ, chỉ thấy alo í ới tiền bạc rượu bia tâm tình mà tưởng là anh là em. Thường, các bạn của tôi đều yêu chó, hơn nữa kính trọng tình cảm của con chó. Tình bạn thật sự cũng cao quý như tình cảm của con chó ta nuôi dành cho ta vậy: chân thành, trung thành và vô điều kiện.

Lòng dũng cảm. Còn lòng dũng cảm nữa. Phải trải qua sự sợ hãi mới hiểu lòng dũng cảm là gì, và mới hiểu được cảm giác của Amir khi nhìn Hassan bị đánh và phản ứng của cậu ta khi cố loại bỏ Hassan khỏi mình.

Tôi thường nhớ thời gian ở bên Nga. Nhớ lắm, bởi thời gian đó thấy mình dũng cảm. Hồi đó có dạo các forum Việt Nam náo động vì có thằng bị đâm chết ở Xanh (Saint Peterburg)., chúng tôi chỉ bảo nhau thằng đó ngu thì chết. Những đêm đi xuyên công viên không một bóng người, những chuyến metro cuối cùng đi một mình tuyệt không thấy bóng đầu đen (đừng nói dân Á), những lần chạy bán sống bán chết với vũ khí bảo hộ là một con tôvít. Rồi bom nổ, máu, hơi ga… những buổi tối các em nhất định chờ anh chúng đi về, còn sống, rồi mới yên tâm ăn cơm.

Những lần say rượu chỉ muốn gọi điện cho mẹ, để nói mỗi một câu “mẹ ơi con vẫn lành lặn”. Những sáng thức dậy tuyết quay bên khung cửa, nhìn xuống bãi rác sau nhà đàn quạ lich chích nghĩ liệu mình sẽ ra sao, đời mình sẽ thế nào… Bọn từng ở bên đó nếu không phải những thằng anh em mỗi khi về có bao tiền đều mua vodka uống vùi, mà là những thằng mà 8h tối ra đường phải đi ô tô và đi cả đội mới yên tâm, đâu thể hiểu và đâu thể viết kiểu Cái Lo^xn như thế.

Có còn giữ được lòng can đảm ấy không? E rằng khó.

Thôi say mẹ nó rồi. Giờ cuộc sống như vầy. Chỉ mong giản dị đươc như tâm niệm. Yêu nhau mà sống. Nói thế chứ vẫn muốn có một con xe ghẻ nhưng phải có khoang, trên khoang quẳng một con xe máy địa hình, rồi trong núi thẳm có một căn nhà sàn hàng tháng thuê người coi sóc… chỉ để hít thở khí trời.

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. hamdocsach said, on March 29, 2014 at 9:01 am

    hồi đó coi phim xong thích quá mới đọc sách , nội dung hay mà nghĩa nữa chứ ^^. Các bạn đọc thêm ở link này với mình nhé, đọc miễn phí….tha hồ đọc
    http://idoc.vn/sach/nguoi-dua-dieu.html

  2. thaogau78 said, on September 8, 2014 at 11:29 am

    bác viết hay quá!!!


Leave a Reply

