Teq's Blog

Những ngày bình dị này – Entry for September 25, 2008

Posted in Gia đình, Linh tinh by Tequila on April 15, 2009

Những ngày bình dị này

——————————————
Tôi 26 tuổi.
Tôi không có bằng đại học, thu nhập hàng tháng thấp đến khó tin.
Tôi sống cùng với gia đình và không đóng góp một xu cho nó.
Tôi tiêu đến những đồng lương cuối cùng trước khi kỳ lương kế tiếp đến.
Tôi có một chiếc xe đã đi hơn 6 năm và đến giờ vẫn chưa có tiền thay mới.
Tôi chưa bao giờ tự làm ra đủ tiền để mua 1 chiếc điện thoại đập hộp.
Tôi đang có một người yêu chưa bao giờ làm tình với tôi.
Tôi say mỗi tuần ít nhất 3 lần.
Tôi yêu nghệ thuật và tin học nhưng lại làm công việc kinh doanh.
Tôi có nhiều bệnh nhưng không căn bệnh nào giết chết tôi hay tha tôi mà ra đi.
Tôi đang nằm bên lề đường và chờ người nhà đến vác tôi về…

Nếu mở mắt, tôi sẽ nhìn thấy ngàn ngôi sao lấp lánh
Chao đảo cả ngày với cái đầu đầy cồn, tôi dường như chỉ ngồi một chỗ và cố suy ngẫm xem tôi có thực sự nên tiếp tục sống như vậy nữa không?

TP.HCM
Ngày 22 tháng 9 năm 2008
—————————-
Đó là những dòng sau khi tỉnh rượu, của một ông bạn cứt, một chú em mà khi mới gặp nhau tửu lượng của hắn mới ở mức sơ khai, hai chai bia là ôm chậu. Ngưu tầm ngưu mã tầm mã. Chúng ta sẽ không thể thành người nếu mà cứ chơi với những thằng bạn tệ hại thiếu tư cách. Thế rồi khi đã xác định là chẳng thể thành người được, tự nhiên thấy yên tâm hẳn.
***
Hôm qua xin nghỉ hẳn một ngày, tới dự đám ăn hỏi của một thằng bạn. Chẳng có gì phải ồn ào, mà ai nấy đều vui lòng chắc dạ vì thấy anh em hầu như đều đủ mặt. Các bạn đến sớm, ăn tạm đĩa mì xào, ngồi chậm rãi uống két bia chờ tới giờ các cụ hô xuất phát, tới nhà gái xong thì lại về uống bia tiếp, cũng chẳng ồn ào. Hỏi han nhau dăm ba câu chuyện nhỏ, thưởng thức một ngày trôi qua cùng với nhau.
Trong đội bạn bè này có hai anh lớn, có lúc hai ông đứng ở cầu thang với nhau, ông này nói với ông kia:
– Chia buồn với anh.
– Ừ. Thế bọn mày sau đó bao lâu thì mới có lại?
– Ba năm. 2004, rồi giữa 2008 mới đẻ tiếp.
Hai ông đó, mỗi ông mất một đứa con. Một ông mất đứa con đầu từ bốn năm trước, một ông mất đứa con đầu từ hơn tháng trước, sinh ra rồi không nuôi được, hai đứa trẻ bệnh trạng giống nhau. Đó là một phút chia sẻ của các bố, chỉ các bố mới nói với nhau câu chuyện đó dễ dàng và thật thà chép miệng buồn rầu, các thằng khác đứng gần chỉ nghe lỏm không đứa nào dám góp chuyện.
Tầm mười sáu hai mươi như những buổi chiều hè xưa, đội này tụ tập quán nước của ông già thằng đi hỏi vợ hôm nay, nhắc thời gian bất quá hai năm đã là kinh lắm. Nay thằng già đã quá băm mấy nhát thằng trẻ cũng sang năm là băm, nhắc thời gian thỉnh thoảng đã dám ngả một tiếng "mẹ kiếp phải đến mười năm rồi nhỉ…" Ngồi nhìn quanh có thằng nhà buôn có thằng trưởng phòng có thằng đại úy có thằng chạy xe bắc nam có thằng hình như cai đã được nghiện lại có thằng hỏi mãi vẫn đéo thể hiểu nổi xưa nay nó làm gì, ngồi mở bia rót vào cốc thấy hình như chỉ có thời gian và ngoại cảnh là biến đổi, nếu không hỏi công việc không hỏi gia đình thì thằng nào cũng vẫn y sì là thằng đấy.
Nghỉ làm tháp tùng bạn đi hỏi vợ, vui được mấy ngày.
***
Chiều hôm trước, đi cùng vợ mua 3 đôi cá vàng, một con đen một con trắng bốn con đỏ, thả vào bể cá ngoài sân. Bể cá sinh động hẳn, mấy tháng rồi chỉ tòan cá kiếm với pơmu bắng nha bắng nhắng. Bèo đẻ nhanh quá, nhoằng cái là kín mặt nước, cứ phải vớt vứt đi thường xuyên để bọn cá có tí nắng cho đỏ da. Bể cá mới được khôi phục gần đây. Hòn non bộ ghép bằng hai cục đá bắt đầu lên rêu sau nhiều năm bị vứt chỏng lỏng góc sân. Một cục đá ông nội mua cho hồi năm 1992 với giá 6 nghìn, đắt. Cục đá kia tôi nhặt về hồi 1994 khi người ta làm con đường cạnh nhà. Nhánh si cấy vào đá tháng trước đã bị hỏng. Tôi bẻ cái nhánh từ cây si to để cắm vào đá, nhưng không sống được. Cây si to này, lúc đầu cũng chỉ là một nhánh bé bằng cây đũa, mua từ chợ Mơ về hồi xưa lắm lớp 6 lớp 7 gì đó. Trong cái nhà của cha mẹ này, còn rất nhiều thứ lâu năm và gắn bó với tuổi thơ, thế nhưng tôi cũng chẳng quan tâm lắm. Chỉ tới khi có vợ về nhà, vợ thích sự ấm cúng từ những thứ nho nhỏ, chiều vợ mà làm rồi tôi lại thấy vui. Thích ở nhà, tối lại thích đi dạo trong khu, thích nuôi cá thích chăm dây leo. Rồi ở nhà mấy buổi, lại thích trêu vợ dăm câu xin đi nhậu với bạn, tòan chỉ thích những thứ không liên quan đến tiền và name card.
***
Đêm, thức khuya viết dăm điều tản mạn về cuộc sống đang bình dị tí tách như những hạt mưa đang rơi ngoài cửa sổ, mặc kệ mai phải đi làm, chẳng cũng khoái ư?
Sáng mai đến giờ chuông báo, ước gì là ngày nghỉ mà vẫn phải lảo đảo dậy chui vào nhà tắm xả nước lạnh, rửa mặt cạo râu rồi đi làm, chẳng cũng khoái ư?
Tới cơ quan chào những gương mặt đầy phấn đấu lúc nào cũng băn khoăn, ngồi vào bàn thực hiện tất cả những công việc đến tay mình mà việc nào mình cũng thấy có đ gì đâu thật là thích thú, chẳng cũng khoái ư?
Đọc báo, đọc diễn đàn, đọc blog, đâu đâu cũng khủng hoảng tài chính Mỹ, lạm phát và nguy cơ to lớn tại Việt Nam, Cha Kiệt thấy nhục khi cầm hộ chiếu Việt Nam nhưng Cha đã sai lè và dốt vãi vì người Việt đ bao giờ được phép thấy nhục bởi bất cứ lý do gì, trừ khi xem bóng đá Việt Nam – Thái Lan… mình xem thấy các bạn ai cũng hoắng lên mà mình thì chỉ chép miệng chờ cuối tuần uống bia đá bóng, chả cũng khóai ư?
***
Quay lại đoạn viết trên kia của ông em, thấy thật là cám cảnh, mình qua giai đoạn như nó rồi (chẳng cũng khoái ư?). Thôi thì, nếu ông em có đọc entry này, thì anh cũng chia sẻ với mày thế này thôi: Đằng nào cũng chả thể thành người được, chấp nhận đi, dù sao anh em mình cũng là loại số hưởng được cuộc đời ưu đãi cho trải nghiệm khá nhiều thứ. Đói rách, dốt nát, nhục sịp, thất tình… trải đã nhiều (mà khéo còn trải nữa cũng bỏ mẹ phết). Duy chỉ có cảnh ngộ nhiều tiền, hoành tráng và nhiều gái đẹp là chưa phải trải qua, nhưng mà nếu có gặp cảnh ngộ ấy thì với bản lĩnh của anh em mình, cũng sẽ vượt qua được thôi.

Leave a Reply

