Teq's Blog

Trở lại Moscow 2

Posted in Mặc cảm Nga lợn, Những con đường by Tequila on February 18, 2011

Ảnh trên chụp trên đường đi làm về chiều qua, trời nắng đẹp -22 độ.

Còn bây giờ là gần 3h đêm, ngoài cửa sổ lạnh – 27 độ (nói cho oai chứ tôi đang ngồi trong nhà, cởi trần cũng được). Tôi đã làm việc cả ngày và tối không nghỉ, đến giờ nằm mãi cũng chẳng ngủ được. Như tối qua, mấy thằng kia chơi pocker ồn ã la hét òm tỏi thì tôi lại ngủ ngon. Bây giờ chúng nó ngủ cả đã lâu rồi, yên ắng đến nghe được tiếng đồng hồ đeo tay chạy rích rắc, thì lại không ngủ nổi.

Mấy ngày rồi bận làm quá, không đi lang thang được. Cuối tuần này sẽ lang thang đánh dấu lại những chỗ xưa. Nhưng mà, có nhất thiết hay không? (Mẹ, cái lon bia này đắng vãi đái!)

Tôi cũng không ngờ rằng mình hoà nhập lại nơi này, cả về vị trí địa lý và vị trí tâm hồn, nhanh đến thế. Như thể một cái laptop đang dùng thì gấp xuống, hibernate, 6 năm sau mở lên mọi thứ lại y nguyên. Chủ nhật tôi đi chơi mua đồ mùa đông, mua trong siêu thị ngầm ở trung tâm, rồi bò lên mặt đất đứng hút thuốc. Mở cửa ra thấy mình đứng ngay cạnh vườn Alexandre, trước mặt là Kremli, tuyết bay mòng mòng, trời lạnh tê môi hút thuốc ngon đéo tả. Tôi thấy như là ngày hôm qua mình vừa ở đây. Cảm giác xúc động chỉ là ngày đầu tiên, khi đang đêm tôi nhảy taxi chạy về KTX cũ, gõ cửa căn phòng cũ, đến bên cửa sổ nhìn xuống thùng rác. Cảnh vật mà tôi nhìn ngắm nhiều nhất khi xưa, bên cửa sổ, chính là cái thùng rác. Có lẽ chính cái thùng rác đã kéo tôi lại nơi này, nguyên vẹn.

Cuộc đời là cái vòng tròn mà. Vòng xoáy trôn ốc. Lật nắp con laptop lên, mọi thứ trở lại như xưa, nhưng mà theo một kiểu khác. Ngày trước tôi vật lộn bao nhiêu chỉ để có bánh mỳ và vodka nhét vào mồm, giờ vào quán ăn bữa trưa ngồn ngộn ăn mãi mới hết, thêm cốc bia tươi rồi mà chúng nó vẫn cho mình thêm cốc trà. Ngày trước nói chuyện với thằng Nga lợn rét bỏ mẹ, thằng nào cũng nhìn từ trên xuống mình, nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Giờ ngồi bàn họp nói chuyện bằng phân, bằng phân cho lịch sự nếu cần trên phân luôn. Mà khi cảm thấy mình bằng phân với chúng nó rồi, đi ra đường bỏ luôn trò nhìn ngó cảnh giác. Thấy thanh niên túm năm tụm ba cũng kệ mẹ đi qua như thường, thấy gái đẹp bèn ngắm.

Tôi thấy lòng nhẹ nhõm, như là đã trả được món nợ với nơi này.

Tôi đã nợ nơi này một thời gian không dài nhưng then chốt của tuổi trẻ tôi. Chính ở đây, tôi đã học được sự tôn trọng. Những ngày đói khát khiến tôi biết tôn trọng những bữa ăn gia đình. Những đêm nằm ngủ trên ba chiếc ghế đẩu của quán internet khiến tôi biết cách chịu đựng vất vả. Những ngày dài đi kiếm ăn mà chẳng được đồng nào khiến tôi biết tôn trọng công việc của mình. Những hiểm nguy đã trải khiến tôi tôn trọng mỗi ngày của mình. Những điều tệ hại đến từ người khác, những vô tâm láo xược khinh bạc bội nghĩa vân vân mà tôi đã làm, khiến tôi không còn phán xét người khác.

Những món nợ ấy khiến tôi cứ mãi mặc cảm Nga lợn. Tôi còn nợ nơi này một lần quay lại. Và bây giờ tôi đã quay lại, tôi trả món nợ của chính mình. Khi mà tôi quay về, tôi sẽ nhớ nơi này như một mảnh đất quen thuộc, chứ không còn nỗi nhớ đau đáu về một mảnh tâm hồn bị mất của mình.

Nhưng tôi vẫn sẽ phải đi vài điểm. Một là đến bảo tàng xem lại bức tranh to đùng mà tôi từng nhiều lần ngồi hàng tiếng để ngắm. Hai là đến bến sông, con sông đóng băng như bây giờ, chào những con vịt của tôi. Hy vọng tôi sẽ gặp được con cháu của những con vịt cổ xanh ngày ấy.

3 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. daysss said, on February 22, 2011 at 8:50 am

    Mang về tao chai vodka , loại ngày xưa vẫn uống! Xuất ngoại hồn thơ bổng nhiên khác , hehe

  2. […] bài của bạn Teq, tớ dừng ở đoạn cuối khi bạn nhắc đến một bức tranh to đùng nào đó mà […]

  3. dipblucee said, on February 25, 2011 at 2:38 am

    ko cần đọc tên, chỉ cần đọc comment thấy chữ “bổng”, là biết ngay của days hâm của em, nhỉ


Leave a Reply

