Teq's Blog

Victor Tsoi–Việt Kino – Песня о друге

Posted in Linh tinh by Tequila on October 18, 2012

9 năm trước, vào một đêm mùa đông tuyết ngập đến gối, chúng tôi chơi nhạc trong một quán của người Việt, nhân dịp đón năm mới. Đó là buổi tạp kỹ của sinh viên VN trong trường, chúng tôi cũng chỉ đóng góp 1 –2 bài gì đó thôi. Xong, ra quầy bar đứng làm đôi chai bia. Có một thằng ra bắt chuyện tôi. Thằng ranh con đẹp giai vãi đái, cho đến giờ tôi vẫn chưa thấy thằng nào đẹp giai bằng thằng ấy, vào buổi tối hôm ấy. Nó nhờ tôi dẫn mối để nó được lên sân khấu hát.

Tôi đưa nó lên sân khấu. Nó làm nguyên một dây năm sáu bài nhạc Nga và nhạc nó tự sáng tác. Bài nào cũng hay, nó cực kỳ hấp dẫn khi ở trên sân khấu, mọi người chỉ có há mồm ra mà nghe và say đắm mà nhìn. Xong tôi lôi nó về ký túc xá, lên phòng 316 của tôi. Sứ mệnh của nó bắt đầu. Sứ mệnh của nó là bắt tôi chơi nhạc. Có nhiều ngày nhiều đêm, học hành dang dở, tiền bạc không có, em út cũng không, mấy thằng chúng tôi cứ ở trong phòng uống vodka và chơi nhạc. Chơi nhạc với nó, là một phần đáng kể, rất đáng kể, trong nỗi nhớ và mặc cảm Nga lợn của tôi.

Chúng tôi gọi nó là Việt Kino. Bởi vì nó rất mê ban nhạc Kino (Кино – tiếng Nga có nghĩa là xi nê, cinema).

***

Ban nhạc Kino thực ra chỉ có một người (những người còn lại không đáng kể) là nhạc sỹ, ca sỹ Виктор Цой (Victor Tsoi).

viktor tsoi kino015

Tsoi có cha là người Hàn Xẻng. Anh ấy thực ra là một thằng Hàn Xẻng. Thế mà bọn Nga nổi tiếng sô vanh, “nước Nga là của người Nga” “Matxcova là của người Matxcova” “đánh chết mẹ bọn nước ngoài làm nghèo nước Nga”… lại tôn thờ Tsoi.

Tsoi sinh năm 62. Anh làm nghề đun nước nóng trong chung cư. Ngoài ra anh chơi nhạc. Trình độ guitar của anh rất lởm, ban nhạc của anh cũng rất nghèo. Thời đó bọn tây Anh Mỹ đã chơi rock vãi chưởng, thì các anh chỉ có những cây đàn ghẻ, tiếng rất quê. Nhạc của anh cũng quê, nhưng mà đi vào lòng người. Khi đã nổi tiếng, đã hát trên khắp các sân vận động của Liên Xô, đã đi nước ngoài lưu diễn, anh vẫn giữ nghề nghiệp của mình, một người trông nồi nước nóng.

Rất nhiều hình ảnh của nước Nga 2012 đã hiện lên trong đôi mắt 1988 rực cháy của Victor Tsoi, khi anh hát tại Moscow. Bài hát nổi tiếng của anh, ПЕРЕМЕН, sáng tác năm 1986, nhanh chóng lan đi và được giới trẻ khi đó đón nhận như tuyên ngôn của thế hệ mình. Tsoi hát:
Thay đổi – trái tim chúng tôi yêu cầu như thế!
Thay đổi – đôi mắt chúng tôi yêu cầu như thế!
Trong tiếng cười và nước mắt của chúng tôi, trong huyết quản của chúng tôi, rung lên "Thay đổi! Chúng tôi đang chờ đợi một sự thay đổi"
http://www.youtube.com/watch?v=eg7BFXss1hE&feature=related
Hãy nhìn đôi môi mím chặt cằm hất lên kiêu ngạo của Tsoi, đôi mắt thăm thẳm buồn bã của quá khứ và cháy bỏng niềm tin vào tương lai, bạn sẽ hiểu tại sao Tsoi được yêu mến như vậy. Hai năm sau, năm 1990, Tsoi chết trong một tai nạn giao thông, anh chết khi mới 28 tuổi và không được nhìn thấy sự thay đổi của nước Nga 1991.

Tsoi chết đã hơn 20 năm. Chất nhạc quê kệch của anh đã quá lỗi thời khi làn sóng pop rock Anh Mỹ tràn vào nước Nga. Nhưng tại phố Arbat, con phố cổ thần thánh của Matxcova, vẫn có một bức tường dài dành cho Victor Tsoi. Trên đó là những hình vẽ graffiti về Tsoi. Đứng ngồi la liệt bên bức tường là những thằng thanh niên, có thằng biết đánh đàn có thằng chỉ biết vài gam quạt chả, chúng thi nhau hát nhạc của Tsoi.

russia-viktor-tsoi-2010-8-15-10-0-26

Bọn chúng, bọn thanh niên, vẫn cầm guitar ra phố, đứng chơi nhạc Tsoi kiếm tiền uống vodka.

Còn bố mẹ chúng, nếu hỏi họ, “Tsoi là ai?”, họ sẽ trả lời “Tuổi trẻ của chúng tôi”.

***

Mấy ngày trước thằng Việt Kino gọi điện cho tôi.

– Năm nay là Victor Tsoi tròn 50 tuổi. Em có nhận một đề nghị chơi nhạc kỷ niệm 50 năm ngày sinh Tsoi, anh em mình sẽ chơi nhé.

– Ờ, chơi luôn.

Thế là con đàn mới, con Gibson hoàng tử trong chuồng lợn của tôi, có dịp được lên sân khấu với tay đàn lởm của tôi. Như thằng em tôi có lần bảo, khi tôi mất tự tin, rằng “người ta chơi nhạc hay thì anh em mình chơi nhạc lởm, sợ gì!”. Nhưng chuyến này thằng em tôi không tham gia, một là chính nó không tự tin với cây bass của nó, hai là nó vốn không thích Tsoi lắm. Mặt khác tôi bảo thằng Việt Kino là, một chương trình nghiêm túc vậy, chỉ anh em đánh thì nó sẽ như cứt, phải gọi một thằng trống và một thằng bass xịn để cho vững vàng. Cũng đéo cần xịn lắm, chỉ cần hơn anh em vài level là được rồi.

Nhạc của Tsoi nghe rất quê, câu đàn quá quê so với nhạc Mỹ, nhưng truyền cảm. Qua Youtube thì không còn truyền cảm nữa, nhạc của anh là để chơi sống. Để hát sống, ở lề đường, ở góc chung cư, ở bến metro. Như kiểu thằng Việt Kino đến, làm đôi ly vodka, rồi hát Tsoi cho chúng tôi nghe.

Thế là tối về tôi tạm gác mọi việc lại, con cái cũng kệ, đi ra chỗ khác cho bố làm việc, rồi mở Tab, mở guitar pro, mở youtube, ngồi lập bập với những ngón tay khô queo đã lâu chỉ gõ bàn phím của mình. Nhưng tôi thấy hay. Bọn khán giả có thể không thấy hay, nhưng chúng tôi sẽ thấy hay và Tsoi sẽ thấy hay. Vợ tôi bình thường nếu thấy tôi cứ chúi mũi vào máy tính không quan tâm đến bọn con cái, là sẽ kêu. Nhưng cậu ấy biết rằng tôi đang máu nhạc, cần phải để cho tôi yên. Vì vụ nhạc nhẽo này, nếu cần tôi còn có thể xin bỏ làm vài ngày để tập, thậm chí là bỏ cả đá bóng.

***

Buổi biểu diễn, nếu chỉ có nhạc Tsoi thì sẽ nhàm, chúng tôi sẽ bonus thêm hai phần.

Một là nhạc của Việt Kino. Nhạc của Việt rất hay, công bằng mà nói là hay và chất hơn nhạc  Trần Lập The Voice rất rất nhiều. Chúng tôi sẽ lựa ra 3 – 4 bài để chơi.

Có một bài như thế này:

Vậy là đã bốn năm trôi qua, tôi sống trên đất người. Trong thành phố xa lạ, những con người xa lạ, và tiếng nói xa lạ, làm tôi nhớ về quê hương.

Trong thành phố này không có nổi một gánh hàng rong, không có những quán cóc liêu xiêu bên hè đường, không có cành đào cháy lửa vào mùa xuân không có những khuôn mặt tươi cười, chờ Giao thừa…”

Đó là bài Giao thừa. Đây không phải là lời nguyên gốc. Đây là lời mà tôi đã sửa cho nó, vào một đêm Moscow mùa đông 2003, là ngày tết ở nhà.

Và phần thứ hai là nhạc Nga khác. Tức là vài bài classic rock Nga lợn. Một trong số đó là bài này, trong phim Hãy đợi đấy, bài Песня о друге, có nghĩa là Bài hát về một thằng bạn, thằng Sói bắng nhắng cả tin đầy đam mê.

http://www.youtube.com/watch?v=nDsoV61o-Fk

 

***

Lúc này tôi thấy mình thật hạnh phúc. Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhiều vất vả nhiều ước mơ nhiều tình yêu, thứ này đã qua lại có thứ khác đến, khiến cho mình quay cuồng, vừa rất tự tin ta sẽ sống qua cõi đời này với những điều đó, vừa tự hỏi thế thì mình làm thế để làm gì. Có những khi đang vui bỗng xòe bàn tay ra, thời gian cứ trôi qua kẽ tay.

Bỗng có một thằng bạn đến bảo, Hey, ông đang làm cái đéo gì thế, cầm mẹ nó đàn lên chơi một vài bài đi.

6 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. winlinh10 said, on October 18, 2012 at 10:37 pm

    “Them mot ly ruou chay vao hu vo. Ban tay cam ly dat khe. Va buong nhe. Thoi gian qua ke tay”. Bong nho may cau nay cua Van Cao khi doc doan cuoi.

  2. mua thu said, on October 20, 2012 at 2:26 am

    Lúc này tôi thấy mình thật hạnh phúc…
    chuc mung ban!

  3. evilinthecloset said, on October 25, 2012 at 5:16 pm

    Nhạc không quê đâu bác ạ, có bài được cho vào làm nhạc nền game Grant Thief Auto đấy.

    • Tequila said, on October 26, 2012 at 4:10 pm

      Đúng rồi, trong game GTA 4, lên xe chọn kênh nhạc Nga sẽ có bài Gruppa Krovi. Bạn cũng là dân chơi GTA à?

      • evilinthecloset said, on October 28, 2012 at 5:25 pm

        Bạn nào, tôi Hải Kve đây he he, ngày xưa cũng từng chơi qua GTA 4 nên mới biết 😀

      • Tequila said, on October 28, 2012 at 11:27 pm

        Hehe Kve hả. Bản 5 sắp ra rồi đó.


Leave a Reply

