Teq's Blog

Chiều ngày cuối năm

Posted in Những con đường by Tequila on February 8, 2013

Khi gió đồng ngát hương, rợp trời chim én lượn

Cây nảy đầy chồi xanh, mây trắng bay yên lành

Em chợt đến bên anh, dịu dàng như cơn gió nhẹ

Mà lòng anh để ngỏ, cho tình em mơn man

Em là cánh én mỏng chao xuống giữa đời anh

Chiều ngày làm việc cuối năm, ngồi mơ màng. Giờ này công việc ở cơ quan đã chẳng còn gì thúc ép nữa. Ngoài cửa sổ đường phố ồn ào xao động. Ở nhà vợ đang bận túi bụi, con cái chẳng biết đang nghịch cái trò gì. Mình thì ngồi đây online, trách nhiệm là vẫn phải ở đến cuối buổi. Lâu lâu một cô một cậu đồng nghiệp đến bắt tay chào, rồi về trước với gia đình. Thường, ngày làm việc cuối cùng của năm âm lịch, tôi hay ở lại sau cùng, đóng cửa, niêm phong phòng làm việc, rồi chậm rãi ra về khi trời sẩm tối. Ngày cuối năm, tôi thích một chút tĩnh lặng như vậy.

Ngồi nhặt nhạc để nghe trên đường ngày Tết, gặp bài Mùa chim én bay do Ngọc Điệp hát, với một bản phối không thể nào mà hay hơn được nữa. Nghe tưởng mình đang ngồi khoanh chân bên gốc cây, gốc cây ở bên bến sông hoặc ở lưng chừng dốc, gió thổi miên man, uống nếp cái hoa vàng hay thứ gì say mà êm như vậy, bên cạnh nhất thiết phải có một đống lửa, lửa do vợ châm để nướng ngô, mùi củi cháy thơm ngát, trên trời hoặc có chim én lượn hoặc không, chỉ biết mùa này gọi là mùa chim én bay thì cứ nhìn lên trời sẽ thấy cánh én.

Tết này khác với mọi năm. Chúng tôi đã xin phép bố mẹ hai bên, chỉ ăn tết ở nhà đến hết ngày mùng 2, trọn vẹn xong các lễ nghi tết nhất, là chúng tôi lên đường. Chúng tôi sẽ chất đồ lên xe, vỗ vào mông hai đứa trẻ cho chúng ngồi ngay ngắn, rồi đi. Có thể chúng tôi sẽ qua đường Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, rồi qua Ô Quy Hồ đến Sapa. Rồi chúng tôi vào bản, gửi xe ở trường học, rồi gọi cho mấy thằng ra giúp khuân đồ, đi bộ 500m tới nhà. Rồi chúng tôi sẽ ở đó, sống những ngày đầu năm mới với gió núi bên ngoài và bếp lửa trong nhà.

***

Lần lượt chào nhau, tới giờ chỉ còn vài người cuối cùng ở lại.

Thôi có lẽ không online nữa, làm ly vodka chúc nhau mỗi người đều có một cái tết ấm cúng.

5 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. Văn said, on February 8, 2013 at 7:40 pm

    Đọc bài thấy ấm cúng quá. Tết vui nhé Teq.

  2. sonata said, on February 8, 2013 at 8:39 pm

    chúc bạn có những ngày có những ngày như mơ thấy…

  3. tqt148 said, on February 8, 2013 at 11:53 pm

    chúc bác có 1 cái Tết ấm cúng và yên bình !

  4. may said, on February 9, 2013 at 7:43 pm

    chúc Đức Mai và 2 cháu yêu một Tết vui vẻ.Khi nào về VN cho cô đi Sapa với nhé.

    Cô Nga

  5. winlinh10 said, on February 12, 2013 at 5:28 pm

    Đúng là nghe bản phối này xao động và thuần khiết quá! Những nốt nhạc như bay trên những đốm lửa tí tách ngọt mùi ngô nướng. Tưởng tượng ra đồi núi thoai thoải mượt mà với những giọt sương mùa xuân li ti đậu trên đầu lá cỏ…


Leave a Reply

