Teq's Blog

Chuyện Magnitogorsk số 6 – Bật lửa của Balandin

Posted in Mặc cảm Nga lợn by Tequila on April 12, 2015

Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, Magnitogorsk đóng góp 13 nghìn liệt sỹ, tức là hàng chục nghìn thậm chí cả trăm nghìn người đã tham gia chiến tranh. Thử tưởng tượng rằng, có một người thanh niên trong số họ, tên là Mikhail Balandin hay Artur Balandin hay vân vân, thôi gọi là Artur đi. Đàn ông ở đây nhiều người tên Artur.

Artur Balandin dong dỏng cao, tóc vàng, sinh tầm đầu 1920s, tới khi chiến tranh nổ ra thì anh 19 – 20 tuổi, cầm súng ra trận. Artur tham gia rất nhiều trận đánh, suốt từ 1941 đến hết chiến tranh, trải qua nhiều mặt trận, từ nội địa Nga tới Warsaw tởi Berlin. Suốt cả cuộc chiến, lúc nào trong túi anh cũng có một chiếc bật lửa mà một đồng đội lớn tuổi đã tặng cho anh từ những ngày đầu quân ngũ.  Đó là một chiếc bật lửa rất đẹp bằng thép trắng, thân bật lửa gắn một miếng mạ đồng có hình chân dung nhìn nghiêng của một vị tù trưởng da đỏ. Anh luôn giữ nó trong túi ngực trái, nơi có chiếc ví nhỏ giữ hình người yêu xinh đẹp của anh.

Anh tin rằng đó là chiếc mật lửa mang lại may mắn, giữ cho anh mạng sống để trở về. Và anh đã trở về thật, không nằm trong số 13 nghìn ngôi mộ liệt sĩ của Magnitogorsk, và lành lặn. Vợ anh sinh cho anh mấy người con, trong đó có người con trai út là Vladimir Balandin. Rất nhiều năm sau đó, Vladimir lấy vợ và sinh ra một đứa con trai, nhưng thằng bé vừa chào đời được hai năm thì Vladimir rủi ro mất sớm. Ông già Artur Balandin lòng buồn vô hạn, chợt nhớ tới chiếc bật lửa Tù trưởng da đỏ, vật mang lại may mắn. Ông bèn lục lại nó tận dưới đáy hòm đồ cũ thời chiến tranh, tặng nó cho người con dâu. Tới khi đứa bé lớn lên, thì mẹ nó giao lại chiếc bật lửa cho nó, như một kỷ vật vô giá của người ông nội đã mất.

Thằng bé có tên Ilya Balandin. Và đây là chiếc bật lửa kỷ vật của ông nội nó, vật may mắn đã giúp ông nội của Ilya vượt qua hàng nghìn dặm chiến trận kinh hoàng của WWII.

IMG_20150412_002011

***

Buổi tối ở Magnitogorsk thời gian rất dài. Tới gần khuya, tôi thường xuống bar ngồi làm vài cốc bia. Ở bar hoặc có em Victoria mi nhon mông cong mặt lúc nào cũng vênh ngược lên trời, hoặc em Olessia nhỏ xinh nhưng mặt lúc nào cũng buồn như bị bồ đá, hoặc em già Katherin luôn tươi cười nhưng chỉ cười và không bao giờ nói gì. Tôi luôn ngồi nói chuyện với Ilya.

Ilya nợ tiền một bọn mà nó gọi là Mafia, thường phải làm việc cật lực từ sáng đến khuya, hết ở bar lại đi làm bảo vệ. Một tuần sẽ có hai cho đến ba đêm nó không được ngủ. Thật vất vả. Ilya mới có 23 tuổi, rất trẻ, và có một cô vợ cũng rất trẻ. Ilya cao hứng khoe rằng, vợ của nó có một bộ ngực khủng rất rất đẹp và nó yêu bộ ngực đó đến nỗi sẵn sàng làm mọi thứ trên đời, dù vất vả đến mấy. Tôi uống cốc bia rồi bảo, nhiều lúc anh muốn anh có thật nhiều tiền. Nó hỏi tại sao. Vì anh có nhiều tiền thì anh có thể giúp chú. Ilya nói, cảm ơn, nhưng tôi sẽ tự vượt qua khó khăn. Anh thấy đấy, tôi rất khỏe, tôi có thể làm việc cả ngày cả đêm. Nhưng nó nói thêm, phải cái, tôi là một thằng ngốc, một thằng durak.

Tôi bảo, anh thấy chú rất buồn cười nhưng không phải một thằng durak, thời gian còn dài và biết đâu sau này chú sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Ilya cười, nói, hy vọng thế. Những câu chuyện của chúng tôi cứ nhẩn nha lanh quanh như vậy. Tôi bảo Ilya, cuối tuần này chú rảnh không, đưa anh với hai thằng đồng nghiệp anh đi lên núi, thử trượt tuyết một phát. Ilya đồng ý ngay, bảo, tôi đang sửa cái xe, nhưng đến cuối tuần chắc xong, tôi sẽ đưa anh đi và dạy anh trượt tuyết. Tôi đã đi nghĩa vụ 2 năm, ở trong quân ngũ tôi học được mọi thứ, từ lái xe, cưỡi ngựa, bắn súng, và cả trượt tuyết.

Tối hôm kia tôi về khá muộn, chơi bowling với mấy thằng đối tác, uống rõ lắm bia. Lất ngất về tới, Ilya nhìn thấy bèn gọi vào bar, rồi bảo, xe đã sẵn sàng, có xem xe không. Tôi ra sân, chui vào con xe Lada Samara siêu ghẻ, số má lọc xọc, đạp côn pạc pạc mấy phát mới ăn, máy gầm lên rất phê, rồi lượn một vòng ra sân sau khách sạn rồi lượn về, không dám ra đường nhỡ cảnh sát bắt bỏ mẹ. Tôi bảo, đây là con xe phê nhất anh từng lái, Ilya rất khoái trá. Xe này tôi mua mấy tháng trước, giá nghìn rưởi đô.

Đêm qua tôi xuống bar, bảo Ilya, còn vài chục phút nữa là sang ngày mới, là ngày sinh nhật anh, chú có uống vodka với anh không. Ilya từ chối, bây giờ tôi còn phải đi làm ca nữa. Thôi hẹn nhau ngày mai đi trượt tuyết.

***

Trưa nay trượt tuyết một hồi, Ilya khen tôi giỏi, dễ dạy, nhưng vẫn còn kém lắm hehe. Rồi rời bãi tuyết, tháo giày, ra ghế đá ngồi thở. Đoạn, Ilya nói, tôi có một món quà nhỏ tặng sinh nhật anh. Quà nhỏ nhưng rất quý.

Đây là chiếc bật lửa của ông nội tôi, bật lửa này ông tôi có khi tham gia quân ngũ. Sau ông nội tôi cho mẹ tôi, rồi đến tôi giữ. Hôm nay tôi tặng nó cho anh. Đây là chiếc bật lửa may mắn. Tôi giật mình sửng sốt trước giá trị của món quà. Bèn hỏi lại cho kỹ, ông nội của chú tham gia quân ngũ khi nào, thì được biết đó là chiến tranh thế giới thứ hai. Chiếc bật lửa này mang lại may mắn, ông nội tôi luôn giữ nó bên mình, nay tôi tặng nó cho anh, người bạn tốt nhất của tôi, hãy giữ nó bên mình và nó sẽ mang lại cho anh may mắn.

Tôi chả biết tại sao tôi lại là bạn tốt nhất của thằng Ilya, tuyền chỉ ngồi bar tự uống bia, còn chưa mời được nó ly nào vì nó không uống trong giờ làm việc. Nhưng tính lịch sử của kỷ vật và tình cảm chân thành vô điều kiện của người tặng, khiến tôi gai cả sống lưng. Tôi đứng dậy, đặt tay lên ngực cúi chào và nói cảm ơn. Ilya Balandin cũng đặt tay lên ngực chào đáp lại, và nói, đây là chuyện từ trái tim tới trái tim. Đoạn Ilya cười khanh khách lên, oh shit, đi hút thuốc đi.

***

Khi về tôi sẽ thử bơm gas vào xem cái bật lửa 1940s thậm chí 1930s này có còn dùng được không. Tôi ngạc nhiên thấy bộ phận đánh lửa của nó vẫn hoạt động, vẫn đánh tia lửa.

Cảm ơn Ilya Balandin.

Anh chả có gì tặng lại hay đáp lại chú. Chỉ mong chú và bộ ngực khủng nhà chú sẽ gặp nhiều may mắn.

Leave a Reply

